Môi Giới BĐS Phải Hiểu Tâm Lý Khách Hàng Khi Nói Chuyện

admin Tháng Tám 18, 2022 0 Comments

Môi giới bất động sản là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Nhiều người bị thu hút bởi sự năng động, hay đi đây đi đó, số khác lại bị thu hút bởi số hoa hồng hấp dẫn sau mỗi hợp đồng. Tùy nhiên, trên thực tế, môi giới bất động sản (BĐS) hoàn toàn không phải một nghề dễ dàng. Không chỉ là kinh doanh thông thường, môi giới là một nghề làm về con người, phải làm sao để kết nối được người mua và người bán. Để làm được điều đó, môi giới BĐS phải hiểu tâm lý khách hàng khi nói chuyện. Biết là vậy nhưng làm sao để thực hiện hiệu quả? Hãy cùng MGi.vn tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Môi giới BĐS là gì?

Cụm từ “môi giới BĐS” thì đã quá quen thuộc với chúng ta song không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của khái niệm này. Vậy chính xác thì môi giới BĐS là nghề gì?

Theo định nghĩa tại khoản 2, Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới BĐS chính là bên thứ 3 đóng vai trò trung gian giữa các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Xem thêm: Đi tìm giải pháp cho các vấn đề thường gặp của môi giới bất động sản

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong môi giới BĐS

Kể cả ngày trong đời sống hàng ngày thì vấn đề giao tiếp vẫn luôn là kỹ năng quan trọng đối với con người chúng ta. Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp trong môi giới còn được nâng lên một tầm cao mới.

(Việc đối đáp trong quá trình dài, làm sao để thuyết phục khách hàng một cách khéo léo là cả một nghệ thuật)

Việc mua bán, thuê mướn nhà cửa, đất đai chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Với việc giao tiếp, đây chính là chìa khóa của sự tin tưởng để khách hàng tiếp tục đồng hành và lựa chọn sản phẩm mà người bán đang cung cấp.

Để làm được điều này không phải ngày một ngày hai mà nhân viên môi giới phải trải qua đào tạo và rèn luyện trong thời gian dài. Không chỉ đơn thuần là bán hàng mà người môi giới còn cần trau dồi cả lĩnh vực liên quan như kinh tế, kiến trúc, phong thủy, xã hội…

Khi lượng kiến thức của bạn đủ lớn thì việc giao tiếp như là một nghệ thuật sắp đặt câu từ xen lẫn truyền tải thông tin tới khách hàng một cách có chủ đích.

Việc mua bán, thuê mướn nhà cửa, đất đai chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Với việc giao tiếp, đây chính là chìa khóa của sự tin tưởng để khách hàng tiếp tục đồng hành và lựa chọn sản phẩm mà người bán đang cung cấp.

Để làm được điều này không phải ngày một ngày hai mà nhân viên môi giới phải trải qua đào tạo và rèn luyện trong thời gian dài. Không chỉ đơn thuần là bán hàng mà người môi giới còn cần trau dồi cả lĩnh vực liên quan như kinh tế, kiến trúc, phong thủy, xã hội…

Khi lượng kiến thức của bạn đủ lớn thì việc giao tiếp như là một nghệ thuật sắp đặt câu từ xen lẫn truyền tải thông tin tới khách hàng một cách có chủ đích.

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách hàng trong môi giới BĐS

Như đã nói, môi giới BĐS không phải một ngành kinh doanh thông thường mà là nghề trực tiếp làm về con người. Chính vì thế, nắm bắt tâm lý khách hàng trong môi giới BĐS là điều vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo từ nhà môi giới. Để làm được điều đó, dưới đây là một số “bí kíp” từ MGi.vn

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Để thấu hiểu một người, việc đầu tiên cần làm chính là đặt bản thân vào địa vị của họ. Trong môi giới bất động sản, đối phương chính là khách hàng.

Một số tâm lý chung của con người trong giao dịch mua bán có thể kể đến như tâm lý không thích “chịu thiệt”, hay soi xét kỹ lưỡng vào những hạn chế hơn là ưu điểm của sản phẩm… Người môi giới cần nắm rõ những suy nghĩ này để linh hoạt đưa ra những luận điểm thuyết phục.

(Theo tâm lý học, mọi người có xu hướng tìm ra điểm tiêu cực, điểm xấu nhanh hơn điểm tích cực và ngay cả khi giao dịch nhà đất vẫn giữ tâm thế thận trọng, cẩn thận trước những tình huống lừa đảo)

Người môi giới cần lắng nghe những gì khách hàng đang tìm kiếm và cân đối với quỹ sản phẩm nhằm giới thiệu những lựa chọn tối ưu nhất để khách hàng thấy rằng đó là lựa chọn tốt nhất dành cho họ, như thể họ có một “món hời” thay vì nhận “phần bù”.

Hãy lựa chọn những không gian thoải mái để làm việc với khách hàng, kiên nhẫn và chỉ ra những gì phù hợp và nhấn mạnh vào các đặc quyền thực sự.

Phân loại các nhóm khách hàng

Phân loại các nhóm khách hàng là công đoạn đòi hỏi sự tinh tế, nhanh nhạy của người môi giới BĐS. Có các phân loại khách hàng nổi bật mà chắc chắn nhà môi giới nào cũng sẽ gặp:

  • Nhóm khách hàng thích mặc cả
  • Nhóm khách hàng cầu toàn
  • Nhóm khách hàng hào nhoáng
  • Nhóm khách hàng khó tính
  • Nhóm khách hàng hiện đại

Tùy vào tình huống và tâm lý khách hàng mà nhà môi giới BĐS phải có những chiến lược thuyết phục linh hoạt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thúc đẩy tâm lý qua các giác quan

Cảm nhận của các giác quan có ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của con người ta với những ấn tượng đầu tiên. Ba giác quan hoạt động hiệu quả nhất trong quá trình xem xét để mua/thuê nhà chính là thị giác, thính giác và khứu giác.

Một không gian trau chuốt về cả 3 trải nghiệm này sẽ mang đến một ấn tượng tốt cho khách hàng, cho thấy sự cẩn thận, chu toàn và khách hàng được tôn trọng. Điều này cũng khiến phản ứng mua sắm của họ trở nên tích cực hơn.

(Thúc đẩy các giác quan của khách hàng để quá trình môi giới hiệu quả)

Vậy là bài viết ngày hôm nay đến đây là kết thúc. Hy vọng những thông tin trên đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức quý giá để nắm bắt tâm lý khách hàng trong quá trình môi giới BĐS. Đừng quên tiếp tục theo dõi mgi.vn, chúng tôi sẽ còn trở lại với những bài viết bổ ích hơn nữa trong thời gian tới. 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ APP MGi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.